; โรคไมเกรน -โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

โรคไมเกรน



อาการปวดศีรษะจากไมเกรน



        แบบแรกจะมีอาการปวดตุบ ๆ แถว ๆ ขมับ หรือลึก ๆ อยู่แถวเบ้าตา เหมือนหัวใจเต้น และจะปวดในระดับกลางถึงมาก ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของการปวดไมเกรน แต่ถ้าปวดพอรำคาญ ไม่มากนัก โอกาสเป็นไมเกรนจะน้อย นอกจากนี้ อาการปวดแบบไมเกรนนั้น เมื่อหายปวดจะหายสนิท โดยในช่วงที่ปวดนั้น อาจจะปวดได้นาน 2-3 วัน  แต่โดยทั่วไป อาจจะปวดแค่ 2 - 3 ชั่วโมง หรืออาจจะ 4 ชั่วโมง  นอกจากนี้อาจมีอาการอาเจียน เห็นแสงแวบ ๆ เป็นสีเหลือง ๆ หรือเป็นหยัก ๆ ในช่วงก่อนปวด เรียกได้ว่าเป็นอาการนำ แต่อาการแบบนี้ไม่ได้พบในคนไข้ทุกคน   อาการปวดข้างเดียวไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกอะไรว่าเป็นไมเกรน ปวดข้างเดียวนี้ อาจะเป็นเนื้องอก หรือเกิดจากกล้ามเนื้อตึงตัวก็ได้ ตกหมอน หรือได้รับอาการบอบช้ำ คนที่ปวดหัวข้างเดียวเพราะไมเกรนนั้น จริง ๆ แล้วมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของคนไข้ทั้งหมด ปวดสองข้างก็เป็นไปได้

สาเหตุ

        โรคไมเกรนยังไม่มีการยืนยันสาเหตุที่แน่นอนออกมา แต่ทฤษฎีหลักนั้น เชื่อว่าเกิดจากการมีปัจจัยไปกระตุ้นให้เส้นประสาทในสมองหลั่งสารบางอย่างออกมา และสารพวกนี้ไปทำให้เส้นเลือดขยายตัว และการที่เส้นเลือดขยายตัวนี้เอง ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เนื่องจากในเส้นเลือดของเราจะมีเส้นเลือดเล็ก ๆ ฝอย ๆ เป็นเส้นประสาทพันรอบเส้นเลือดด้วย พอเส้นเลือดขยายก็จะไปยืดเส้นประสาทที่พันรอบเส้นเลือดนี้ด้วยก็จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดได้ 

ปัจจัยที่มากระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรน

        มีหลายปัจจัย แต่ที่สำคัญที่สุดคือการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก นอนไม่หลับ ซึ่งนอกจากจะกระตุ้นไมเกรนแล้ว ยังไปกระตุ้นอาหารปวดกล้ามเนื้อด้วย  นอกจากนั้นยังมีปัจจัยกระตุ้นอื่น ๆ อีก อย่างเช่น อาหาร โดยอาหารที่กระตุ้นให้เกิดไมเกรนในคนไทยนั้นพบไม่บ่อย แต่ในชาวต่างชาติจะพบมากกว่า คืออาหารจำพวกช็อกโกแลต เนยแข็ง ไวน์แดง และฟาสต์ฟูด ไส้กรอก  แฮม  เพราะอาหารพวกนี้จะมีสารบางอย่างมากระตุ้นทำให้เกิดไมเกรนได้  อีกอย่างที่สำคัญคือ ผงชูรส แต่ผงชูรสไม่ได้กระตุ้นอาการไมเกรนของทุกคน คนที่เป็นไมเกรนแล้วรับประทานแต่ไม่เกิดอาการใด ๆ ก็สามารถทานต่อไปได้  ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือ อากาศร้อน  ถ้าอยู่ในกลางแดดจ้า ๆ อากาศร้อน ๆ ก็มีโอกาสจะเกิดอาการขึ้นมาได้  ความกดอากาศ สภาพแวดล้อมของอากาศ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งนอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงจากอากาศเย็นเป็นอากาศร้อน ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน เพราะจะทำให้มีอาการหดหรือขยายตัวของเส้นเลือด  นอกจากนี้ ยังมีเรื่องยาที่ทำให้มีการขยายตัวของหลอดเลือดก็อาจจะทำให้เกิดอาการได้

การรักษา

        ควรให้แพทย์ตรวจดูอาการว่าเป็นไมเกรนแน่นอนหรือไม่  ยาไมเกรน แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มป้องกัน กับกลุ่มแก้เวลาปวด  การจะนำมาใช้ต้องให้แพทย์พิจารณาผู้ป่วยแต่ละราย  และเมื่อรับประทานแล้วจะต้องดูการตอบสนองด้วย  บางรายเพียงยาพาราเช็ตตามอลหรือแอสไพรินก็สามารถช่วยได้