; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoid)
ริดสีดวงทวาร (Hemorrhoid)
เกิดจากการโป่งพองผิดปกติของหลอดเลือดดำรอบ ๆ ทวารหนัก จากการเพิ่มแรงดันหรือแรงเบ่งในช่องท้องที่เกิดขึ้นบ่อยและเป็นระยะเวลานาน
การผ่าตัดต่อเส้นเลือด ( AVF ) เพื่อการฟอกเลือด
การผ่าตัดต่อเส้นเลือด ( AVF ) เ...
ปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีปัญหาการทำงานของไตผิดปกติ หนึ่งในนั้นคือผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรัง ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยกา...
การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม
การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านม สามารถรักษาได้หากตรวจเจอในระยะแรก และควรหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือน หากพบสิ่งผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที “ไม่ควรรอให้รู้สึกเจ็บ”
การผ่าตัดผ่านกล้องเทคนิครูเดียว (Single Port Laparoscopic Surgery)
การผ่าตัดผ่านกล้องเทคนิครูเดียว...
การผ่าตัดผ่านกล้องเทคนิครูเดียว (Single Port Laparoscopic Surgery) เป็นเทคนิคใหม่ในการผ่าตัดผ่านกล้องโดยลดจำนวนแผลลงเหลือเพียงตำแหน่งเดียว อยู่บริเวณส...
โรคนิ่ว
โรคนิ่ว
นิ่ว คือ ก้อนหินเล็ก ๆ ซึ่งเกิดจากการจับตัวกันของผลึกซึ่งตกเป็นตะกอนที่อยู่ในน้ำปัสสาวะที่เข้มข้น รวมตัวกันเป็นนิ่วเกิดขึ้นในไต ซึ่งนิ่วที่เกิดขึ้นนี้...
โรคนิ่วในไต (Renal Calculi)
โรคนิ่วในไต (Renal Calculi)
ผู้ป่วยหลายคนกังวลว่าตัวเองจะเป็นโรคไตหรือโรคนิ่วในไตเพราะสังเกตเห็นว่าตัวเอง ปัสสาวะผิดปกติไป เช่น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะมีฟองมาก ปัสสาวะม...
มะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในผู้หญิง ส่วนในผู้ชายก็พบมะเร็งเต้านมได้เช่นกันแต่ไม่บ่อยนัก ซึ่งมะเร็งเต้า...
ไส้ติ่งอักเสบ (Appendicitis)
ไส้ติ่งอักเสบ (Appendicitis)
ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่เกิดกับไส้ติ่ง เป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ซึ่งถือว่าเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบทุกรายต้องได้รับการผ่า...
ไส้เลื่อน (Hernia)
ไส้เลื่อน (Hernia)
ไส้เลื่อน หมายถึง ภาวะที่ลำไส้เคลื่อนที่ออกจากช่องท้องมาสู่ภายนอกหรือเกิดจากผนังหน้าท้องที่หุ้มภายในมีรูรั่ว ทำให้ลำไส้หรืออวัยวะภายในเลื่อนเข้า เลื่อ...
PCNL(Percutaneous Nephrolithotomy) นวัตกรรมใหม่รักษานิ่วในไต
PCNL(Percutaneous Nephrolithoto...
การทำ PCNL คือการรักษานิ่วแบบใหม่ โดยการส่องกล้องเข้าในไต เพื่อเอานิ่วออก นับเป็นทางเลือกใหม่ของการรักษานิ่วในไตโดยไม่ต้องทำการผ่าตัด
นิ่วในทางเดินปัสสาวะและการสลายนิ่ว
นิ่วในทางเดินปัสสาวะและการสลายน...
นิ่วในทางเดินปัสสาวะเป็นโรคที่พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นิ่วคือก้อนหินปูนหรือผลึกเกลือแร่ซึ่งเกิดในระบบทางเดิ...
เส้นเลือดขอด
เส้นเลือดขอด
เส้นเลือดขอดถือว่าเป็น “ศัตรู ตัวร้าย” โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งเป็นปัญหามาก เส้นเลือดขอดมักจะปูดเขียวหรือแตกเป็นฝอยแบบใยแมงมุมบริเวณขาและน่อง ทำให้หมดความ...
มะเร็งปอด (Lung Cancer)
มะเร็งปอด (Lung Cancer)
มะเร็งปอด คือ การเติบโตของเซลล์ปอดอย่างควบคุมไม่ได้ซึ่งทำให้เกิดเนื้องอกในปอดในบางครั้งอาจเป็นเนื้อดี(ไม่ใช่มะเร็ง)หรือเนื้อร้าย(มะเร็ง)ก็ได้ มะเร็งปอ...