; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
โรคบาดทะยัก
โรคบาดทะยัก
เป็นโรคติดต่อเฉียบพลันที่เกิดจากพิษของเชื้อบาดทะยัก เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ทางบาดแผล เชื้อจะเจริญเติบโตในบาดแผลที่ไม่มีอากาศ เช่น แผลลึก แผลที่มีสะเก็ดปก...
โรคปอดอักเสบในเด็ก
โรคปอดอักเสบในเด็ก
โรคปอดอักเสบหรือที่เรียกว่า “ปอดบวม” เป็นโรคที่อันตรายต่อชีวิตผู้ป่วยและเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นการติด...
5 ภัยสุขภาพหน้าร้อนที่ต้องระวัง
5 ภัยสุขภาพหน้าร้อนที่ต้องระวัง
ในสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและแห้งแล้ง เหมาะแก่การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของเชื้อโรคหลายชนิด โดยเฉพาะเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำและอาหาร ซึ่งส่งผลต่อการเกิดโรค...
MIS-C ภาวะแทรกซ้อนหลังหายป่วยจาก COVID-19 ที่ลูกน้อยอาจต้องเผชิญ
MIS-C ภาวะแทรกซ้อนหลังหายป่วยจา...
MIS-C หรือ โรค Multisystem Inflammatory Syndrome in Children เป็นภาวะการอักเสบของอวัยวะทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรงหลังจากการติดเชื้อไวร...
ภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด
ภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด
ภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด หมายถึง สภาวะที่มีสารบิลิรูบิน ซึ่งเป็นสารสีเหลืองในเลือดในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังและตาขาวของเด็กเป็นสีเหลือง หรื...
โรคเอ๋อ
โรคเอ๋อ
โรคเอ๋อ หรือภาวะปัญญาอ่อน เกิดจากการที่ร่างกายขาดสารไอโอดีน ซึ่งเป็นสารที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์หรือที่เรียกว่า "ไทรอยด์ฮอร์โม...
โรคปอดบวมในเด็ก Pneumonia
โรคปอดบวมในเด็ก Pneumonia
โรคปอดบวม เป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจที่เกิดการอักเสบของเนื้อปอดส่วนปลายสุด หรือการอักเสบของถุงลมเล็กๆ ทำให้การแลกเปลี่ยนอากาศภายในถุงลมไม่ดี ทำให้เ...
โรคที่หนูน้อยควรระวัง
โรคที่หนูน้อยควรระวัง
โรคที่หนูน้อยควรระวัง อาทิ โรคพิษสุนัขบ้า โรคมือเท้าปากเปื่อย เป็นต้น
โรคไข้สมองอักเสบ เจอี (Japanese encephalitis JE)
โรคไข้สมองอักเสบ เจอี (Japanese...
อาการและอาการแสดง ส่วนใหญ่ของผู้ที่ติดเชื้อจะไม่มีอาการ มีเพียง 1 ใน 300 - 500 คนเท่านั้นที่จะมีอาการสมองอักเสบ ซึ่งจะเริ่มด้วยมีไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพล...
ไข้เลือดออก (Dengue Hemorrhagic Fever)
ไข้เลือดออก (Dengue Hemorrhagic...
ลักษณะสำคัญของไข้เลือดออกคือ - ไข้สูงเฉียบพลันประมาณ 2 - 7 วัน     - เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศีรษะ ร่วมกับคลื่นไส้ อาเจียน และมีอาการปวดท้องร่วมด้วย...
อุบัติเหตุที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับลูกน้อย
อุบัติเหตุที่ไม่ควรมองข้ามสำหรั...
อุบัติเหตุที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับลูกน้อย เช่น พลัดหกล้มหรือชนกระแทก น้ำร้อนลวก สำลักของอุดตันทางเดินหายใจ ถูกกดทับปาก จมูก เลือดออกในสมอง บาดเจ็บทางรถย...
โรคท้องร่วงจากไวรัสโรต้า
โรคท้องร่วงจากไวรัสโรต้า
จากอุบัติการณ์ทั่วโลก สาเหตุของอาการท้องร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งในเด็กเล็ก “เชื้อไวรัสโรต้า” นับเป็นเชื้อไวรัสที่พบบ่อยที่สุด ก่อให้เกิดอาก...
โรคหัด (Measles)
โรคหัด (Measles)
เป็นโรคไข้ออกผื่นที่พบบ่อยในเด็กเล็ก กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 1-4 ปี รองลงมาคือ 20-29 ปี สาเหตุเกิดจากเชื่อไวรัสในตระกูล paramyxovirus ที่พบได้ในจม...
โรคท้องร่วง (Diarrhea)
โรคท้องร่วง (Diarrhea)
โรคท้องร่วง เป็นอาการที่พบได้บ่อย และมีสาเหตุได้หลายประการ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และมักจะหายได้เอง ส่วนน้อยอาจมีอาการรุนแรง ทำให้มีภาวะขาดน้ำและเกลือ...
เมื่อลูกน้อยนอนกรน
เมื่อลูกน้อยนอนกรน
อาการนอนกรนในเด็กเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย เสียงกรนเกิดจากการที่อากาศเคลื่อนผ่านทางเดินหายใจส่วนที่แคบลง ซึ่งอาจเป็นส่วนของโพรงจมูก ช่องคอ หรือบางส่วนของ...