; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
โรคติกส์ (TICS) และโรคทูเร็ตต์ (Tourette)
โรคติกส์ (TICS) และโรคทูเร็ตต์...
โรคติกส์ เป็นโรคในกลุ่ม การเคลื่อนไหวผิดปกติ (movement disorders) มักพบในเด็กวัยเรียน (5-7ปี) โดยมาในรูปแบบของการเคลื่อนไหวซ้ำรูปแบบเดิมที่ไม่มีจุด...
โรคไมเกรน
โรคไมเกรน
โรคไมเกรนยังไม่มีการยืนยันสาเหตุที่แน่นอนออกมา แต่ทฤษฎีหลักนั้น เชื่อว่า เกิดจากการมีปัจจัยไปกระตุ้นให้เส้นประสาทในสมองหลั่งสารบางอย่างออกมา และสารพวก...
โรคหลอดเลือดสมอง
โรคหลอดเลือดสมอง
โรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุสำคัญอันดับต้น ๆ ของการเกิดอัมพาตในผู้ป่วย จึงพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่มักพบในผู้มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป จัดเป็นสาเหตุการ...
อาการโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) (Stroke)
อาการโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์...
อาการที่พบบ่อยของโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) มักเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและทันทีทันใด จึงควรรีบไปโรงพยาบาลทันที หรือ โทร 1669 เพื่อให้ได้รับการรัก...
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)
เกิดจากมีการขัดขวางการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้เนื้อเยื่อสมองได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เกิดการตายของเนื้อสมองทำให้สมองเสียหน้าที่
ภาวะกลืนลำบาก (Dysphasia)
ภาวะกลืนลำบาก (Dysphasia)
ภาวะกลืนลำบาก มักจะเกิดในผู้ป่วยประเภทต่าง ๆ เช่น ผู้ป่วยที่มีความบกพร่องของระบบประสาท เช่น โรคอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้ออย่างเรื้อรัง (myasthenia grav...
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke or cerebrovascular disease)
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke or cer...
โรคหลอดเลือดสมอง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญและพบบ่อยของประเทศไทย เป็นโรคเรื้อรังที่มีค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุการตาย ที่สำคัญในอันดับต้นๆ ของ...
โรคภาวะสมองเสื่อม (Dementia)
โรคภาวะสมองเสื่อม (Dementia)
เป็นกลุ่มอาการผิดปกติของการทำงานของสมองหลายส่วน โดยมีลักษณะเด่น คือ ความจำที่แย่ลง ร่วมกับภาวะเสื่อมถอยของทักษะต่างๆ เช่น การใช้ภาษาและความเข้าใจภาษา...
เวียนศีรษะบ้านหมุน
เวียนศีรษะบ้านหมุน
อาการเวียนศีรษะเป็นอาการที่คนส่วนใหญ่คงเคยประสบพบเจอ ซึ่งบางรายอาจมีอาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน คืออาการเวียนศีรษะที่มากกว่าธรรมดา ความรู้สึกว่าตัวเองห...