; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
ไขมันอิ่มตัว กินอย่างไรให้ปลอดภัย
ไขมันอิ่มตัว กินอย่างไรให้ปลอดภ...
ไขมันเป็นสารอาหารหลักที่ให้พลังงานแก่ร่างกายเพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ โดยไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ เทียบเป็น น้ำมัน 1 ช้อนชา ให้ไขมัน 5 กรัม...
อีกทางเลือก
อีกทางเลือก
หมอคะ...ทำไมหนู..ไม่มีน้ำนมให้ลูกเลยคะ.... หมอคะ... แรก ๆ ก็มีน้ำนมนะคะ แต่พอได้ 1 - 2 อาทิตย์น้ำนมก็แห้งค่ะ.... หมอคะ... คลอดลูกคนแรกก็ไม่มีน้ำนมค่...
อาหารบำบัด ลองโควิด (Long COVID) หรือ Post COVID-19 Syndrome
อาหารบำบัด ลองโควิด (Long COVID...
ลองโควิด (Long COVID) หรือ Post COVID-19 Syndrome คือภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 แล้ว แต่ยังต้องเผชิญกับอาการที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งอาการลองโควิดมีโอกาสเ...
อาหารบำรุงสมอง
อาหารบำรุงสมอง
สมองเป็นอวัยวะที่ต้องการเลือดและไขมันไปเลี้ยงสูง ต้องการอาหารทั้ง 5 หมู่ เพื่อบำรุงให้สมองแข็งแรง หากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองก็จะช่ว...
รอบรู้เรื่องอาหาร ลดปัญหาโคเลสเตอรอล
รอบรู้เรื่องอาหาร ลดปัญหาโคเลสเ...
การรับประทานอาหารเพื่อควบคุมระดับโคเลสเตอรอลให้สุขภาพหัวใจดีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงจำให้ขึ้นใจแล้วก็ตั้งใจคือ "งดหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ม...
อาหารเพื่อสุขภาพผู้เป็นเบาหวาน
อาหารเพื่อสุขภาพผู้เป็นเบาหวาน
อาหารที่เหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวานที่มีไขมันสูง หรือต้องการลดน้ำหนัก พบว่าเป็นอาหารจากธรรมชาติ ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด ใช้น้ำมันน้อยที่สุด คือ อาหารเ...
ทำซุปก้อนจากก้างปลา
ทำซุปก้อนจากก้างปลา
จากการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำหัวปลาและก้างปลาทับทิมที่เหลือใช้ มาผลิตเป็นซุปก้อน พบว่าสามารถทำได้ โดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในแผนกโภชนาการ อาทิ หม้ออัดแ...
มารู้จัก (Glycemic Index: GI) กันเถอะ
มารู้จัก (Glycemic Index: GI) ก...
หลายคนเข้าใจว่าการรับประทาน ผัก ผลไม้ ช่วยลดน้ำหนักได้ดี แต่บางครั้งอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น เนื่องจาก ผัก ผลไม้ แต่ละชนิดมีโครงสร้างโมเลกุลที่เอื้อต่อกา...
สารต้านโภชนาการ
สารต้านโภชนาการ
"สารต้านโภชนาการ" มีคุณสมบัติไปทำลายหรือขัดขวางการดูดซึมและการนำไปใช้ประโยชน์ของสารอาหาร เราแบ่งสารต้านโภชนาการที่พบได้ทั่วไปในอาหารเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ...
เกราะป้องกันตัวเองให้ห่างจากไขมันเกาะตับ
เกราะป้องกันตัวเองให้ห่างจากไขม...
เนื่องจากไขมันเกาะตับเป็นภัยเงียบ ไม่มียารักษาโดยตรง มักไม่แสดงอาการกระโตกกระตากให้เราได้ทราบล่วงหน้าก่อน ซึ่งมีการดำเนินโรคยาวนานเป็นสิบปี จะตรวจพบว่...
กินอย่างไร คุมเบาหวานให้อยู่หมัด
กินอย่างไร คุมเบาหวานให้อยู่หมั...
โรคเบาหวาน คือ ภาวะที่ไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกายที่ชื่อ อินซูลิน ซึ่งมีหน้าที่ในการนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์เพื่อเผาผลาญให้เป็นพลังงานในการดำเนินชีวิตของค...